Người Nước Ngoài Có Đăng Ký Hộ Kinh Doanh Được Không?

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI CÓ ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH ĐƯỢC KHÔNG?

Tóm tắt câu hỏi:

Chào Thương Nhất! Tôi có một người bạn nước ngoài, sang tháng sau bạn tôi sang Việt Nam kinh doanh mở một cửa hàng thời trang. Vậy cho tôi hỏi Bạn đấy muốn đứng tên trên giấy phép hộ kinh doanh có được không? Nếu được thì xin giấy phép thủ tục cần có những gì?

Chuyên viên Thương Nhất tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty Final Legal. Với thắc mắc của bạn, Công ty Thương Nhất xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Khái niệm hộ kinh doanh cá thể

Theo điều 49 NĐ43 định nghĩa: “Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh

2. Đối tượng được quyền đăng kí hộ kinh doanh Theo quy định tại Điều 67 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì:

1. Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; các hộ gia đình có quyền thành lập hộ kinh doanh và có nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Chương này.

2. Cá nhân, hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc. Cá nhân quy định tại Khoản 1 Điều này được quyền góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.

3. Cá nhân thành lập và tham gia góp vốn thành lập hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

– Đối tượng được quyền đăng ký hộ kinh doanh có thể là cá nhân hoặc hộ gia đình. Cụ thể, một công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự thì có quyền được đứng tên trên giấy phép hộ kinh doanh của mình. Hoặc các thành viên trong 1 gia đình, nhóm bạn… muốn cùng nhau kinh doanh thì cũng có thể đăng ký thành lập hộ kinh doanh và người đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ là người được thay mặt (đại diện) cho những người tham gia.

– Một người chỉ đứng tên duy nhất 1 hộ kinh doanh, xét trên phạm vi cả nước. Nếu người này đã có hộ kinh doanh, mặc dù không kinh doanh từ rất lâu rồi nhưng hộ kinh doanh này vẫn chưa được tiến hành giải thể thì người này vẫn không thể đứng tên trên hộ kinh doanh mới này (muốn đăng ký HKD mới phải giải thể HKD cũ)

⇒ Như vậy, Pháp luật Việt Nam thì không quy định cho phép người nước ngoài thành lập hộ kinh doanh cá thể. Vì vậy, người nước ngoài có thể ủy quyền cho một người Việt Nam thực hiện hoạt động kinh doanh thay mình.

⇒ Hoặc làm thủ tục đầu tư, đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.

∗ Tham khảo thêm:

>>Xem ngay: Thủ tục thành lập hộ kinh doanh

>>Xem ngay: Thủ Tục Thành lập công ty người nước ngoài

Mọi thông tin liên hệ tới Công Ty TNHH Thương Nhất

Điện thoại: 0946 703 421 / 0889584221

Email: thuongnhatvn@gmail.com

Đánh giá bài viết:

Tác giả